Tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 (10/01/2024)

Sáng 9/1/2024, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh.

Công tác chỉ đạo, điều hành:

Ngày 25/5/2023 Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết  số 149 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới và Chỉ thị số 31 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh, đồng thời ban hành 06 Công điện chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT dịp cao điểm và khắc phục các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành 02 Công điện, 10 kế hoạch và gần 60 văn bản đôn đốc thực hiện các giải pháp nâng cao ATGT. Bộ Công an đã ban hành 05 kế hoạch, điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT, trong đó phải kể đến 02 Kế hoạch là Kế hoạch số 299 về tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT và Kế hoạch số 382 về mở đợt tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container trên toàn quốc đã có tác động tích cực rất lớn trong công tác bảo đảm TTATGT, nhận được sự ủng hộ của dư luận. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong quản lý hoạt động vận tải. Các Bộ, ngành là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện các Chỉ thị của Đảng, nghị quyết của Chính phủ và Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT:

Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các Bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí và các địa phương đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT với nhiều hình thức đa dạng: Lễ ra quân năm ATGT 2023, tặng mũ bảo hiểm cho toàn bộ học sinh lớp 2023, Marathon Vì An toàn Giao thông năm 2023; các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT; phát động năm ATGT 2023 trong đoàn viên thanh niên; thường xuyên, kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT; Bộ Công an triển khai Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT năm 2023; Ngoài ra, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác truyên truyền đảm bảo TTATGT với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Công tác thanh tra, TTKS, xử lý vi phạm TTATGT:

Ủy ban ATGT Quốc gia ban hành Kế hoạch kiểm tra đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT tại các địa phương có TNGT gia tăng. Bộ Công an đã chỉ đạo CSGT, Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng tăng cường TTKS, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung vào 05 nhóm chuyên đề (1) Chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”; (2) Chuyên đề “Kiểm soát phương tiện vận tải hành khách, nhất là xe chở học sinh, công nhân viên, xe hợp đồng; phương tiện vận tải hàng hóa, xe chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm”; (3) Chuyên đề “cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ”; (4) Chuyên đề “vi phạm tốc độ”; (5) Chuyên đề “Sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện”. Gần đây là kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container trên toàn quốc. Các chuyên đề trên đã và đang phát huy tác dụng rất tích cực trong kéo giảm TNGT trên toàn quốc.

Công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT):

Bộ GTVT hoàn thành thi công xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng 21 công trình, dự án, trong đó một số dự án lớn phải kể đến như: DATP đoạn Mai Sơn - QL45; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn QL45- Nghi Sơn, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; dự án cầu Mỹ Thuận 2; dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên,  vốn vay WB; Dự án ĐTXD công trình Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông  Hậu (giai đoạn 2); dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là  thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng,…; phê duyệt Kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông năm 2023 đối với hệ thống quốc lộ, Đường thủy nội địa, Hàng hải, Đường sắt, Hàng không, trong đó: lĩnh vực đường bộ: điểm đen TNGT, đã xử lý xong 29/43 điểm. Điểm tiềm ẩn TNGT, đã xử lý xong 53/74 điểm. Về lĩnh vực đường sắt: đã phối hợp cùng địa phương thực hiện rào thu hẹp tại 1.355/1.811 vị trí (đạt 74,8%). Về lĩnh vực đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không: Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình, kết cấu hạ tầng năm 2023.

Công tác quản lý vận tải, phương tiện, dịch vụ hỗ trợ vận tải, đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe và kiểm soát tải trọng phương tiện.

Công tác quản lý vận tải cơ bản đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; giá cước vận tải được công khai niêm yết, các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao giảm nhiều so với các năm trước.

Về công tác đăng kiểm phương tiện: hiện cả nước có 274/291 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 445/541 dây chuyền kiểm định, chiếm khoảng 82,3% năng lực kiểm định toàn hệ thống; trong số 17 trung tâm đang phải dừng hoạt động có 14 trung tâm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra vi phạm của cơ quan chức năng, 03 trung tâm dừng hoạt động do không đủ điều kiện hoặc tự đóng cửa. Số liệu đến hết tháng 12/2023, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định được 5.358.411 lượt phương tiện;.

Toàn quốc đăng ký mới trên 408.000 xe ô tô, gần 2,5 triệu xe mô tô. Nâng tổng số xe đã đăng ký tính đến ngày 14/12/2023 là trên 6,3 triệu xe ô tô và trên 74 triệu xe mô tô.

Công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe; cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái tiếp tục được nâng cao theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giám sát. Ngành GTVT đã phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan liên quan triển khai dịch vụ công mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên công dịch vụ công quốc gia.

Về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, dưới sự chỉ đạo toàn diện của Bộ Công an, lực lượng công an, nhất là cảnh sát giao thông các cấp ngoài việc thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đã có nhiều giải pháp quyết liệt, thường xuyên, liên tục trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện nên tình trạng xe quá tải, vi phạm kích thước thùng hàng đã giảm rõ rệt. Bên cạnh đó, để tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định, Thanh tra chuyên ngành đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra trên 86.000 xe, trong đó có gần hơn 9.000 xe vi phạm, tước hơn 2.000 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước hơn 98 tỷ đồng. Lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 66.153 trường hợp chở hàng quá tải.

Về tình hình TTATGT và ùn tắc giao thông:

Về tai nạn giao thông năm 2023: toàn quốc xảy ra 22.067 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.628 người, bị thương 15.292 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 1.285 vụ (-5.5%), giảm 1.922 người chết (-14.18%), tăng 660 người bị thương (+4.51%).  

Về Ùn tắc giao thông: xảy ra 130 vụ, tăng 52 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân: do tai nạn giao thông 81 vụ (chiếm 62.31%), sạt lở đất 23 vụ (17.69%), lưu lượng phương tiện tăng cao 07 vụ (chiếm 5.38%); sự cố phương tiện 03 vụ (2.31%), mưa lớn 08 vụ (chiếm 6.15%); nguyên nhân khác 04 vụ (chiếm 3.08%).

Đánh giá chung:

Năm 2023, tình hình TTATGT trên cả nước cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế, giảm số vụ và giảm số người chết. Số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ rõ, công tác bảo đảm TTATGT năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Cả nước còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Số người bị thương do TNGT còn tăng. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Đặc biệt, tình trạng tụ tập, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố; tình trạng ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo TTATGT năm 2023. Đồng chí nhấn mạnh, năm 2024 và những năm tiếp theo, Ban ATGT quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố phải đánh giá đúng tình trạng về TTATGT để có giải pháp kịp thời, đồng bộ, quyết liệt.

Trong đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm; tích cực trao đổi kinh nghiệm về phương án xử lý, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo TTATGT. Quan trọng nhất là tổ chức giao thông khoa học, hợp lý gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tiếp tục kiên trì, đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Phát biểu sau hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn khẳng định, tình hình vi phạm về TTATGT dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh cần tập trung quyết liệt các biện pháp để kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí; chống ùn tắc giao thông trên một số trục giao thông chính, nhất là thành phố Vĩnh Yên.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Công an tỉnh tiếp tục ra quân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; kịp tời tổng hợp, báo cáo số vụ vi phạm, chỉ rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan để cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý kịp thời.

Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:
Danh sách tin tức - bài viết